Sunday, October 09, 2005

Cảm nhận đầu tiên về SuSE Linux 10.0

Tôi vừa cài đặt xong SuSE Linux 10.0 sau gần 2 ngày rưỡi hì hục download (tại nhiều người sô vào download mà) cách đây khoảng 15 phút.

Sơ qua về SuSE 10.0

Từ phiên bản 10.0, SuSE được phát triển dựa trên dự án mã nguồn mở openSuSE và được Novell redistribute. Theo nhìn nhận từ bên ngoài, dự án này hoạt động khá "nhanh nhẹn", trước khi phiên bản chính thức của SuSE 10.0 được release, trên site openSuSE đã xuất hiện phiên bản alpha 1 của SuSE 10.1 với khá nhiều thay đổi như dùng KDE 3.5 beta, YAST không sửa đổi master boot record như các phiên bản trước, cập nhật nhân Linux mới nhất, cập nhật openLDAP mới nhất ...

Cũng nên nói đến điểm khác biệt trong việc phát triển 2 dự án phát triển HĐH Linux, openSuSE của Novell và Fedora của Redhat. Chúng khác nhau là ở chỗ: trong khi phiên bản mã nguồn mở SuSE của Novell giống hệt phiên bản họ bán (chỉ khác là phiên bản bán có thêm 1 số phần mềm không phải mã nguồn mở và hỗ trợ từ Novell) thì Fedora lại là phiên bản giản lược so với Red Hat Enterprise Linux WS. Theo ý kiến cá nhân, tôi cho rằng sự khác nhau này sẽ đem lại lợi thế cho Novell trong tương lai.

SuSE 10.0 được redistribute dưới 3 dạng:

+ Mã nguồn mở (OSS): Chỉ chứa các thành phần mã nguồn mở mà không chứa một số phần mềm không "mở" khác như J2SDK, Flash Player, Acrobat Reader, ... Miễn phí!

+ Evaluation: Giống như dạng OSS nhưng có kèm những phần mềm không "mở". Mang danh là evaluation nhưng không hề bị giới hạn thời gian sử dụng. (Không rõ Red Hat Enterprise Linux WS có đọan "free 30-day evaluation subscription" có phải là bị hạn chế sử dụng trong 30 ngày không? Có bạn nào confirm hộ cái.). Miễn phí!

+ Box/retail: Giống hệt evaluation nhưng có tài liệu hướng dẫn bằng sách in và hỗ trợ kĩ thuật từ Novell và tất nhiên là mất tiền, nhưng 60$ cũng không phải là cái giá quá đắt nếu so sánh với giá của Windows XP.

Bạn có thể download SuSE dưới dạng 5 đĩa CD (chỉ có bản 32 bit), 1 đĩa DVD kép (gộp chung cả 32 bit và 64 bit). Và hình như còn có bản DVD 32 bit riêng, 64 bit riêng. Tôi chỉ download dạng 5 CD do chưa có tiền mua DVD writer :-D

Cảm nhận đầu tiên về SuSE 10.0 (Tôi cài đặt bản evaluation)

Cái dễ nhìn thấy đầu tiên là Novell đã đổi màu cho SuSE. Nay thay vì màu xanh lục như trong bản 9.3, SuSE sử dụng màu xanh da trời làm chủ đạo.


Tiếp đó là phần giao diện khi đăng nhập đã thay đổi khá nhiều theo chiều hướng giống với Windows XP.

Quá trình cài đặt không khác SuSE Professional 9.3 nhiều. Nhưng có 1 điểm làm tôi đặc biệt thích thú, đó là việc cài đặt mạng. Ở phiên bản 9.3, tôi gặp một vấn đề là có lúc vào Internet được, có lúc không. Sau khi mò mẫm và làm liều, tôi remove cấu hình mạng cho card mạng, vậy là vào Internet ngon lành. Hóa ra SuSE 9.3 sử dụng cấu hình mặc định dùng DHCP cho cả card mạng và wireless adapter nên chúng "đánh nhau", có khi card mạng được nhận là thiết bị thứ nhất, có khi lại là thứ 2. Điều này tôi không hề vướng phải khi cài đặt SuSE 10.0, SuSE 10.0 không tự động đặt cấu hình mặc định cho card mạng.

Thêm một chút nữa, ở SuSE 9.3 khi cấu hình cho wireless adapter tôi phải khai báo cả MAC address của access point. Vấn đề này cũng không cần lo lắng trong SuSE 10.0. Bạn chỉ phải khai báo MAC address của access point khi sử dụng nhiều access point cùng một lúc mà thôi.


Trong menu start của KDE, tôi nghía thấy có 1 sự khác biệt nữa so với SuSE 9.3 là được bổ xung menu search.

Đây mới chỉ là cảm nhận đầu tiên của tôi về SuSE 10.0 ngay sau khi cài đặt. Hy vọng trong quá trình sử dụng, tôi sẽ có được thêm những đánh giá cụ thể và chi tiết hơn.

Tôi đang gõ bài này trên Windows XP. "Khởi động vào SuSE 10.0 thôi!" :-)

Cập nhật thêm hồi 10:49 sáng 9/10/2005

4 comments:

Anonymous said...

anh oi,
anh cho em xin cai link down ban nay voi
em down toan den 98% la die
cam on anh nhieu

Anonymous said...

Anh oi anh burn sang dia CD va ban cho em duoc khong, em o Ha Noi, Cam on anh truoc
co gi lien he voi em qua
tam_hon_cua_da242007@yahoo.com

thanksssssssssssssssssssssssssssssssss

Anonymous said...

Anh oi anh burn sang dia CD va ban cho em duoc khong, em o Ha Noi, Cam on anh truoc
co gi lien he voi em qua
tam_hon_cua_da242007@yahoo.com

thanksssssssssssssssssssssssssssssssss

Anonymous said...

em cũng vừa cài xong em này,cho em hỏi làm sao để cài cái x-unikey vậy,em đã load gói rpm rồi bấm vào đó.Trong fần YAST Cpanel software em chọn gói đó rồi chọn Update nhưng ko chạy ra desktop dc.CHo em hỏi luôn cách cài cái soft khác luôn dc ko.Y